• Phòng 308, Tòa nhà số 8 phố Láng Hạ, quận Ba Đình,TP. Hà Nội
Tổng đài tư vấn0989878898
Chuyên trang tư vấn pháp luật http://luatbaochinh.vn

Tin tức

Phạt xe không chính chủ, ra đường phải chở vợ theo?

Từ năm 2017, xe máy không chính chủ sẽ bị xử phạt đến 200.000 đồng.

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa chỉ đạo cảnh sát giao thông các địa phương vận động người dân trước 31/12 nên làm thủ tục sang tên môtô hai bánh, môtô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe chuyển nhượng qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ hoặc chứng từ không đầy đủ. Với trường hợp đã tiếp nhận hồ sơ, các đơn vị không được để tồn đọng, phải giải quyết trước ngày 1/1/2017.

Từ ngày 1/1/2017, theo điều 30 Nghị định 46, cảnh sát giao thông sẽ phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đến 400.000 đồng với tổ chức là chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự không làm thủ tục đăng ký sang tên (chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên mình). Việc này áp dụng cả với diện "được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản".

Đây là một tin tức thực sự khiến nhiều người cảm thấy “sốc”. Bởi điều đó có nghĩa, người sử dụng xe gắn máy có thể bị phạt bất cứ lúc nào nếu như sử dụng xe đi mượn, chồng đi xe của vợ (và ngược lại), con đi xe của bố mẹ kể từ ngày 1/1/2017. Mức phạt 100.000 đến 200.000 đồng là không nhỏ với phần đông các gia đình hiện nay.

Có người đặt câu hỏi: “Gia đình tôi mới cưới nhau, vì hoàn cảnh nên chỉ sắm chung 1 chiếc xe máy đứng tên vợ. Bây giờ đi đâu tôi cũng phải chở vợ tôi theo, thậm chí phải mang theo cả giấy đăng ký kết hôn để chứng minh tôi là “chồng chính chủ” của vợ tôi. Điều đó có hợp lý không?”

Người khác trình bày hoàn cảnh rằng mình thường xuyên mượn xe của bố mẹ để dùng vì các cụ ít đi, xe để không trong nhà chẳng làm gì, ấy vậy nhưng từ giờ muốn có xe đi thì bố mẹ phải làm thủ tục “sang tên đổi chủ” cho con, rồi đến lúc bố mẹ dùng chiếc xe ấy sẽ bị phạt. Từ 1 chiếc xe máy có thể đi chung cả nhà, bây giờ muốn hợp pháp lại phải mỗi người 1 xe, trong khi ở thành phố hiện nay đang tiến tới hạn chế xe gắn máy. Vậy ra đường mang theo giấy khai sinh chứng minh mình là “con chính chủ” của chủ sở hữu phương tiện có được không?

Rất nhiều người cho rằng quyết định xử phạt này “gây khó” cho người dân bởi thời hạn quá ngắn, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2016, liệu có còn đủ thời gian để họ chuyển đổi tên chủ sở hữu xe máy. Bao nhiêu thủ tục sẽ phải hoàn thành trong 1 thời gian gấp như vậy, dân sẽ phải vất vả.

Giá trị kinh tế của 1 chiếc xe máy không lớn, đó cũng là phương tiện giao thông phổ cập trong xã hội, việc nhiều người trong gia đình cùng sử dụng 1 chiếc xe máy vừa tiết kiệm cho gia đình và cũng đỡ gây ùn tắc giao thông trên đường phố. Tuy nhiên, với việc áp dụng quyết định xử phạt này, nhiều gia đình sẽ phải mua thêm xe, tắc đường lại càng tắc.

Theo bạn, phải làm sao để có thể đưa ra lời giải cho bài toán khó này?

Mi An (baomoi.com)